Article

แนวทะลุมิติ เกิดใหม่ ไปฟื้นในร่างคนอื่น ย้อนอดีตไปในสมัยโบราณ ใครเป็นผู้ริเริ่ม

admin

  • *****
  • 204
    • ดูรายละเอียด
จากกระทู้ที่มีการถามว่า แนวทะลุมิติ เกิดใหม่ ไปฟื้นในร่างคนอื่น แล้ว ย้อนอดีตไปในสมัยโบราณ ใครเป็นผู้ริเริ่ม

📍นิยายแนวตายแล้วย้อนเวลามาเกิดใหม่

📍นิยายแนวทะลุมิติมาอยู่ในระบบ



เท่าที่เราเคยอ่านนิยายมานะคะ ถ้าแนวย้อนอดีตไปแบบทั้งตัวด้วยไทม์แมชชีน ของจีน ที่โด่งดัมากๆ คือ
1.  เรื่องเจาะเวลาหาจิ๋นซี ของอาจารย์หวงอี้ ซึ่งได้ตีพิมพ์แปลเป็นไทย ช่วงราวๆ ปี 1994 แต่ถ้าเผยแพร่ที่จีนไม่แน่ใจว่าปีไหน เรื่องนี้ถูกทำเป็นซีรีย์ในปี 2000 นำแสดงโดยกู่เทียนเล่อ



2. เรื่องที่ตายแล้วไปฟื้นในร่างคนในอดีต ที่คิดว่าแทบจะเป็นต้นแบบของอีกหลายๆ เรื่อง คือ เรื่อง นักรบข้ามเวลา(Threads of Time ) ของ Noh Mi-young การ์ตูนเกาหลีอันโด่งดัง นอกจากความสยองในช่วงต้นของเรื่องแล้ว เรื่องนี้เป็นแนวเกิดใหม่ที่พล็อตตอนจบแม่งพีคโคตรๆ ถ้าใครยังไม่เคยอ่าน จะต้องห้องเหี้ยออกมาดังๆ เลยทีเดียว เรื่องนี้ ตีพิมพ์ช่วงปี 1999


3. ปู้ปู้จิ่งซิน  นิยายใช้ชื่อว่า สะท้านทุกย่างก้าว ผลงานของ ถงหัว  เรื่องนี้ ตีพิมพ์ ช่วงปี 2006 แต่ถูกทำเป็น ซีรีย์  เจาะมิติพิชิตบัลลังก์ (步步驚心) ช่วงปี 2010-2011 ซึ่งเป็นกระแสที่โด่งสุดๆ ทุกคนแทบจะคิดว่าเรื่องนี้เป็นต้นแบบแห่งการตายแล้วฟื้นไปเกิดใหม่ในร่างคนอ่านเลยทีเดียว ดังแค่ไหนก็เล่นเอาคนจีนฆ่าตัวตายเลียนแบบซีรีย์เยอะ จนรัฐบาลแททบจะแบน แนวตายแล้วมาฟื้นในอดีตช่วงหนึ่งเลยค่ะ แนวผีสางอะไรแบนหมด




4. ตัวร้ายอย่างข้าจะหนีเอาตัวรอดยังไงดี ผลงานของ โม่เซียงถงซิ่ว เจ้าแม่นิยายวายชื่อดัง ที่เรียกได้ว่า แทบจะเป็นต้นแบบของแนวเกิดใหม่ ติดระบบ เรื่องนี้เผยแพร่ทางออนไลน์ช่วงประมาณ ปี 2014 คาดว่าน่าจะได้รับอิทธิพลจาก เรื่อง สะท้านทุกย่างก้าว เรื่องนี้โด่งมาก ได้รับคะแนนนิยมสูงสุดในเว็บจิ้นเจียงเลยก็ว่าได้


ดังนั้นเท่าที่ ได้อ่านและได้เสพงานผ่านตามา ก็มี 4 เรื่องนี้ ที่เรียกได้ว่า เก่าแก่ แต่เราไม่ได้อ่านหนังสือเยอะนะคะ อาจจะมีเรื่องอื่นที่เก่ากว่านี้ก็ได้ เชิญแลกเปลี่ยนความเห็น กันได้ ขอบคุณค่ะ